ਤ.ਪਰਿਵਾਰ ਦੀ ਸੰਪਾਦਕੀ ਟਿੱਪਣੀ ਦਾ ਜਵਾਬ
ਹਰਦੇਵ ਸਿੰਘ,ਜੰਮੂ
ਤ.ਪਰਿਵਾਰ ਦੇ ਸੰਪਾਦਕੀ ਮੰਡਲ ਦੇ ਸਤਿਕਾਰ ਯੋਗ ਸੱਜਣੋਂ
ਗੁਰੂ ਦੀ ਬਖ਼ਸ਼ੀ ਫ਼ਤਿਹ ਪਰਵਾਨ ਕਰਨੀ।
ਮੇਰਾ ਲੇਖ, 'ਲਿਖਣ ਦਾ ਹੱਕ ਅਤੇ ਜਿੰਮੇਵਾਰੀ ਦਾ ਅਹਿਸਾਸ' (19.7.13) ਨੂੰ ਛਾਪਣ ਲਈ ਆਪ ਜੀ ਦਾ ਧਨਵਾਦ।ਲੇਖ ਨੇ ਆਪ ਜੀ ਨੂੰ ਵਿਚਲਿਤ ਕੀਤਾ ਹੈ, ਜਿਸ ਕਾਰਨ ਆਪ ਜੀ ਨੇ, ਪਾਠਕਾਂ ਸਾਹਮਣੇ ਮੇਰਾ ਲੇਖ ਛਾਪਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ, ਆਪਣੀ ਲੰਭੀ ਸੰਪਾਦਕੀ ਟਿੱਪਣੀ ਲਿਖੀ ਹੈ ਜੋ ਕਿ ਅਸੂਲ ਮੁਤਾਬਕ, ਲੇਖ ਦੇ ਬਾਦ ਵਿਚ ਪਾਉਂਣੀ ਬਣਦੀ ਸੀ।ਖ਼ੈਰ, ਆਪ ਜੀ ਦੀ ਟਿੱਪਣੀ ਦਾ ਨੁਕਤਾਵਰ
ਜਵਾਬ ਇਸ ਪ੍ਰਕਾਰ ਹੈ।
(੧) ਪੰਥ ਦੇ ਸੁਚੇਤ ਤਬਕੇ ਨਾਲ ਜੁੜੇ ਪਾਠਕ, ਪਰਿਵਾਰ ਬਾਰੇ ਵੀ ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਗਲਾਂ ਨਾਲ ਚੰਗੀ ਤਰਾਂ ਵਾਕਫ਼ ਹਨ, ਜਿਸ ਦਾ ਪ੍ਰਗਟਾਵਾ ਉਹ ਕਰਦੇ ਹੀ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ। ਮੇਰਾ ਲੇਖ ਪਰਿਵਾਰ ਦੇ ਲੇਖ ਦੇ ਪ੍ਰਤੀਕਰਨ ਵਜੋਂ ਨਹੀਂ ਸੀ ਲਿਖਿਆ ਗਿਆ।ਇਹ ਕੇਵਲ ਡਾ.ਢਿੱਲੋਂ ਪ੍ਰਕਰਣ ਦੇ ਸਬੰਧ ਵਿਚ ਲਗੇ ਪਰਚੇ ਦੇ ਕਾਨੂਨੀ ਪੱਖ ਦੀ ਵਿਚਾਰ ਸੀ।ਬਾਕੀ ਮੰਦ ਭਾਵਨਾ ਨਾਲ ਲਿਖੀ ਗਈ ਮੰਦੀ ਲਿਖਤ ਵੀ ਗੁਰਮਤਿ ਪੱਖੋਂ ਸਹੀ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀ। ਜੇ ਕਰ ਆਪ ਜੀ ਮੇਰੇ ਲੇਖਾਂ ਬਾਰੇ ‘ਗੁਮਰਾਹ ਕਰਨ ਵਾਲੇ’ ਦਾ ਬਹਾਨਾ ਲਗਾ ਕੇ, ਨਾ ਛਾਪਣ ਦੀ ਕਾਰਵਾਈ ਕਰਦੇ ਹੋ ਤਾਂ ਇਹ ਆਪ ਜੀ ਲਈ ਗੁਰਮਤਿ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਹੈ ? ਜੇਕਰ ਲਿਖਤਾਂ ਛਾਪਣ ਨਾ ਛਾਪਣ ਦੇ ਹੱਕ ਬਾਰੇ ਪਰਿਵਾਰ ਦੇ ਸੰਪਾਦਕੀ ਮੰਡਲ ਦਾ ਕਾਨੂਨ ਹੈ, ਤਾਂ ਭਾਰਤ ਵਿਚ ਵੱਸਦੇ ੧੩੦ ਕਰੋੜ ਲੋਗਾਂ ਲਈ ਕੋਈ ਕਾਨੂਨ ਨਹੀਂ
? ਕੀ ਗੁਰਮਤਿ ਅਨੁਸਾਰ ਦੇਸ਼ ਵਿਚ ਕੋਈ ਕਾਨੂਨ ਨਹੀਂ ਹੋਂਣਾ ਚਾਹੀਦਾ?
ਕੀ ਆਪ ਜੀ ਮੁਤਾਬਕ ਭਾਰਤ ਵਿਚ ਵੱਸਦੇ ਹਿੰਦੂ, ਮੁਸਲਿਮ ਇਸਾਈ ਲਈ ੨੯੫ ਏ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਹੋਂਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ ਪਰ ਸਿੱਖਾਂ ਲਈ ਨਹੀਂ ਕਿਉਂਕਿ ਇਹ ਗੁਰਮਤਿ ਦੇ ਉਲਟ ਹੈ ? ਇਹ ਕਹਿੜੀ ਮਨੁੱਖੀ ਏਕਤਾ ਦੀ ਸੇਧ ਹੈ
? ਕੋਈ ਵਿਚਾਰਾਂ ਦੀ ਅਭਿਵਿੱਯਕਤੀ ਦੀ ਦੁਰਵਰਤੋਂ ਕਰਕੇ, ਕਿਸੇ ਦੀ ਪਗੜੀ ਉਛਾਲੇ, ਤਾਂ ਪਗੜੀ ਵਾਲਾ ਕਾਨੂਨ ਪਾਸ ਮਦਦ ਵੀ ਲੇਂਣ ਨਹੀਂ ਜਾ ਸਕਦਾ ?
(੨) ਗੁਰਮਤਿ ਲੋਕ ਅਦਾਲਤਾਂ ਨਾਲੋਂ ਉੱਪਰ ਹੈ।ਪਰ ਕਤਲ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਇਸਤਰੀ ਦੀ ਅਜ਼ਮਤ ਲੁੱਟੇ ਜਾਣ ਤੇ, ਗੁਰਦੁਆਰੇ ਜਾਂ ਸੁਚੇਤ ਤਬਕੇ ਦੇ ਕਿਸੇ ਇੱਕਠ ਵਿਚ ਨਹੀਂ, ਬਲਕਿ ਥਾਣੇ ਵਿਚ ਪਰਚਾ ਲੱਗਦਾ ਹੈ। ਕੀ ਕਤਲ਼, ਚੋਰੀ ਜਾਂ ਰੇਪ ਹੋਂਣ ਤੇ ਕੋਈ ਆਪ ਜੀ ਪਾਸ ਆਏਗਾ ਕਿ ਇਸਦਾ ਫ਼ੈਸਲਾ ਪਰਿਵਾਰ ਗੁਰਮਤਿ ਅਨੁਸਾਰ ਕਰਕੇ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਫ਼ਾਹੇ ਲਾ ਦੇਵੇ ? ਸੱਜਣੋਂ, ਬੇਨਤੀ ਹੈ ਕਿ ਮੇਰੇ ਵਲੋਂ ਚੁੱਕੇ ਨੁਕਤਿਆਂ ਨੂੰ ਛਾਪਣ ਤੋਂ ਰੋਕਣ ਲਈ, ਮੇਰੇ ਬਾਰੇ ਗੁਮਰਾਹ ਕਰਨ ਦੇ ਬਹਾਨੇ ਨਾ ਲਗਾਉ, ਬਲਕਿ ਗੁਰਮਤਿ ਅਨੁਸਾਰ ਵਿਚਾਰ-ਵਟਾਂਦਰਾ ਕਰੋ।
(੩) 'ਹਰਿ ਜਨੁ ਐਸਾ ਚਾਹੀਐ ਜੈਸਾ ਹਰਿ ਹੀ ਹੋਇ' ਦੇ ਇਲਾਹੀ ਗੁਰਉਪਦੇਸ਼ ਅਨੁਸਾਰ ਮੇਰਾ ਵੀ ਮੰਨਣਾ ਹੈ ਕਿ ਸਾਨੂੰ ਗੁਰਮਤਿ ਦੀ ਸੇਧ ਵਿਚ ਹੀ ਲਿਖਤਾਂ ਲਿੱਖਣ ਦਾ ਯਤਨ ਕਰਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ। ਪਰ ਆਪ ਜੀ ਆਪਣੀਆਂ ਲਿਖਤਾਂ ਵਿਚ, ਕਈਂ ਪੱਖੋ, ਅੱਜੇ 'ਹਰਿ' ਦੇ ਉਹ 'ਜਨੁ' ਨਹੀਂ ਹੋ, ਜੋ ਹਰਿ ਵਰਗੇ ਹੋ ਕੇ ਲਿਖ ਰਹੇ ਹਨ। ਮੈਂ ਆਪ ਜੀ ਦੀ ਸੰਪਾਕਦੀ ਅਜ਼ਾਦੀ ਨੂੰ ਸਵੀਕਾਰ ਕਰਦਾ ਹਾਂ। ਬਸ ਕਈਂ ਪੱਖੋਂ ਆਪ ਜੀ ਦੀ ਅਜ਼ਾਦੀ ਨੂੰ ਗੁਰਮਤਿ ਸਵੀਕਾਰ ਨਹੀਂ ਕਰਦਾ।
ਆਪ ਜੀ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਆਪ ਜੀ ਨੂੰ ਕੋਈ ਗਾਲਾਂ ਜਾਂ ਧਮਕਿਆਂ ਆਦਿ ਦਿੰਦਾ ਹੈ, ਤਾਂ ਇਸ ਚਰਚਾ ਦੇ ਮੂਲ ਤੋਂ ਧਿਆਨ ਹਟਾਉਂਣ ਲਈ ਇਸਦਾ ਗਿਲਾ ਆਪ ਜੀ ਮੇਰੇ ਨਾਲ ਨਾ ਜੋੜੋ।
ਕਿਉਂਕਿ ਐਸਾ ਕਰਨਾ ਗੁਰਮਤਿ ਨਹੀਂ। ਮੈਂ ਕਦੇ ਵੀ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਗਾਲ ਜਾਂ ਧਮਕੀ ਨਹੀਂ ਦਿੱਤੀ।
ਹਾਂ ਆਪ ਜੀ ਨੇ ਮੇਰੇ ਬਾਰੇ ਕਈਂ ਵਾਰ ਗਲਤ ਸ਼ਬਦਾਵਲੀ ਜ਼ਰੂਰ ਵਰਤੀ ਹੈ, ਜਿਸ ਦਿਆਂ ਕਈਂ ਮਿਸਾਲਾਂ ਮੇਰੇ ਪਾਸ ਮੌਜੂਦ ਹਨ। ਮੈਂ ਕਦੇ ਫ਼ਤਵੇ ਦੀ ਗਲ ਨਹੀਂ ਕੀਤੀ ਪਰ ਆਪ ਜੀ, ਫ਼ਤਵਾ ਦੇ ਗਏ! ਫ਼ਤਵਾ ਦੇ ਗਏ!! ਦਾ ਢੰਗ ਵਰਤਦੇ ਹੋ।
ਅਗਰ ਸਿੱਖ ਪੰਥ ਵਲੋਂ ਅਰਦਾਸ ਅਤੇ ਨਿਤਨੇਮ ਪੜਨ ਨਾਲ ਆਪ ਜੀ ਦੀ ਭਾਵਨਾ ਨੂੰ ਠੇਸ ਪੁੱਜਦੀ ਹੈ ਤਾਂ ਇਸਦਾ ਗਿਲਾ ਮਰਹੂਮ ਗਿਆਨੀ ਭਾਗ ਸਿੰਘ ਅੰਬਾਲਾ ਜੀ ਨਾਲ ਵੀ ਕਰੋ ਜੋ ਕਿ ਕਈਂ ਰਚਨਾਵਾਂ ਨੂੰ ਗੁਰੂ ਗੋਬਿੰਦ ਸਿੰਘ ਜੀ ਦਿਆਂ ਲਿਖਿਆਂ ਮੰਨਦੇ ਸੀ। ਪਰ ਆਪ ਜੀ ਦਿਆਂ ਸੰਪਾਦਕੀਆਂ ਕਈਂ ਵਾਰ ਗਿਆਨੀ ਭਾਗ ਸਿੰਘ ਅੰਬਾਲਾ ਜੀ ਦੀ ਉਸਤਤ ਨਾਲ ਆਰੰਭ ਹੁੰਦੀਆਂ ਹਨ। ਉਸ ਵੇਲੇ ਆਪ ਜੀ ਨੂੰ ਗਿਆਨੀ ਭਾਗ ਸਿੰਘ ਜੀ ਦਸ਼ਮ ਗ੍ਰੰਥੀਏ ਨਹੀਂ ਲੱਗਦੇ ?
(੪) ਆਪ ਜੀ ਵਿਚਾਰ ਪੇਸ਼ ਕਰਨ ਦੇ, ਮੇਰੇ ਮਨੁੱਖੀ ਹੱਕ ਦੀ ਕਦਰ, ਅਤੇ ਪ੍ਰੋੜਤਾ ਕਰਦੇ ਹੋ ਪਰ "ਗੁਮਰਾਹਕੁਨ" ਦਾ ਬਹਾਨਾ ਲਗਾਉਂਦੇ, ਇਹ ਵੀ ਐਲਾਨ ਕਰਦੇ ਹੋ ਕਿ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਇਸ ਮਨੁੱਖੀ ਅਧਿਕਾਰ ਦਾ ਇਸਤੇਮਾਲ, ਆਪ ਜੀ ਦੀ ਵੈਬਸਾਈਟ ਤੇ ਨਹੀਂ ਕਰ ਸਕਦਾ। ਕੀ ਐਸਾ ਐਲਾਨ ਪਰਿਵਾਰ ਦੀ ੨੯੫ ਏ ਨਹੀਂ ਜਾਪਦਾ ? ਜੇਕਰ ਆਪ ਜੀ ਨੂੰ ਮੇਰੀਆਂ ਲਿਖਤਾਂ ਨਾ ਛਾਪਣ ਦਾ ਹੱਕ ਹੈ ਤਾਂ ਕਿ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਕਾਨੂਨ ਅਨੁਸਾਰ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਨੂੰ ਕੋਈ ਹੱਕ ਨਹੀਂ ? ਆਪ ਤਾਂ ਦਲੀਲ ਯੁਕਤ ਸੰਵਾਦ ਦਾ ਦਮ ਭਰਦੇ ਆਏ ਹੋ, ਹੁਣ ਦਲੀਲ ਛੱਡ ਕੇ ਲਿਖਤਾਂ ਛੇਕਣ ਦੀ ਰਾਹ ਤੇ ਤੁਰ ਪਏ ? ਮੈਂ ਆਪ ਜੀ ਦੇ ਸੰਪਾਦਕੀ ਹੱਕਾਂ ਨੂੰ ਤਸਲੀਮ ਕਰਦਾ ਹਾਂ ਪਰ ਤ੍ਰਾਸਦੀ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਆਪ ਜੀ ਦੂਜਿਆਂ ਦੇ ਹੱਕ ਪ੍ਰਤਿ ਆਪਣੀ ਜਿੰਮੇਵਾਰੀ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਅਤੇ ਉਸਦੇ ਪਾਲਣ ਵਿਚ ਗੁਰਮਤਿ ਤੋਂ ਖੁੰਝੇ ਪ੍ਰਤੀਤ ਹੁੰਦੇ ਹੋ।
ਹਰਦੇਵ ਸਿੰਘ,ਜੰਮੂ-੧੯.੭.੧੩
ਨੋਟ:-ਵਿਚਾਰਕ
ਅਜ਼ਾਦੀ ਦੇ
ਨਾਮ ਤੇ
ਸਿੱਖੀ ਸਿਧਾਂਤਾਂ ਤੇ ਵੱਡੇ ਲਿਖਤੀ ਹਮਲਿਆਂ ਦੀ ਪ੍ਰੋਢਤਾ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਪਰਿਵਾਰ ਦੇ ਸੰਪਾਦਕਾਂ ਨੇ ਮੇਰੇ ਉਪਰੋਕਤ ਜਵਾਬ ਨੂੰ ਅੱਜੇ ਤਕ ਨਹੀਂ ਛਾਪਿਆ ਜੋ ਕਿ ਮੇਰੇ ਵਿਰੁੱਧ ਲਿਖੀ ਉਨਾਂਹ ਦੀ ਟਿੱਪਣੀ ਬਾਰੇ ਮੇਰਾ ਪੱਖ ਸੀ।ਕੀ ਇਹ ਪਰਿਵਾਰ ਦਾ ਪੁਜਾਰੀਵਾਦ ਨਹੀਂ ਜਿਸ ਦਾ ਗਿਲਾ ਉਹ ਦੂਜਿਆਂ ਤੋਂ ਕਰਦੇ ਹਨ ? (Click 'Older Posts' below to read more)