Thursday, 2 May 2013

'ਗੁਰਬਖਸ਼ ਸਿੰਘ ਕਾਲਾ ਅਫ਼ਗ਼ਾਨਾ ਜੀ ਨੂੰ ਲੱਗਾ ਭੁੱਲੇਖਾ'

ਹਰਦੇਵ ਸਿੰਘ,ਜੰਮੂ

ਗਲ ਕੁੱਝ ਸਾਲ ਪੁਰਾਣੀ ਹੈ! ਇਕ ਪ੍ਰਚਾਰਕ ਸੱਜਣ ਟੀ.ਵੀ. ਵਿਚਾਰ ਚਰਚਾ ਵਿਚ ਭਾਗ ਲੇਂਣ ਜੰਮੂ ਆਏ ਸੀ।ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ, ਜੰਮੂ ਜੀ ਦੇ ਘਰ ਗੁਰਮਤਿ ਵਿਚਾਰ ਦੌਰਾਨ ਪ੍ਰਚਾਰਕ ਜੀ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ; ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਨੂੰ ਵੇਖ ਕੇ ਸੱਜਣ ਠੱਗ ਦਾ ਹਿਰਦਾ ਨਹੀਂ ਸੀ ਬਦਲਿਆ ਬਲਕਿ ਉਹ ਠੱਗ ਤਾਂ ਰਾਤ ਨੂੰ ਠੱਗੀ ਕਰਨ ਦੀ ਯੋਜਨਾ ਬਨਾਈ ਬੈਠਾ ਸੀ।ਪਰ ਜਿਸ ਵੇਲੇ ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਜੀ ਨੇ ਰਾਤ ਇਕ ਸ਼ਬਦ ਉਚਾਰਿਆ ਤਾਂ ਦੂਜੇ ਕਮਰੇ ਬੈਠੇ ਸੱਜਣ ਠੱਗ ਦਾ ਹਿਰਦਾ ਬਦਲ ਗਿਆ ਅਤੇ ਉਹ ਗੁਰੂ ਦੇ ਚਰਨੀ ਲਗਾ!

 
ਹੁਣ ਹਰਿਦੁਆਰ ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਨੇ ਸ਼ਬਦ ਨਹੀਂ ਉਚਾਰਿਆ ਬਲਕਿ ਸੂਰਜ ਨੂੰ ਪਾਣੀ ਦੇਂਣ ਮੁਕਾਬਲ ਖੇਤਾਂ ਨੂੰ ਪਾਣੀ ਦੇਂਣ ਦਾ ਕੌਤਕ ਕੀਤਾ ਸੀ।ਖੈਰ, ਪ੍ਰਚਾਰਕ ਜੀ ਦੀ ਗਲ ਚੁੰਕਿ ਸਾਖੀ ਅਨੁਸਾਰ ਸਹੀ ਵੀ ਸੀ ਇਸ ਲਈ ਮੈਂ ਉਨਾਂਹ ਤੋਂ ਇਸੇ ਸਬੰਧ ਵਿਚ ਇਕ ਵੱਖਰਾ ਸਵਾਲ ਪੁੱਛ ਲਿਆ।

ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਨੂੰ ਵੇਖ ਕੇ ਸੱਜਣ ਦਾ ਹਿਰਦਾ ਠੱਗ ਹੀ ਰਿਹਾ, ਤੇ ਰਾਤ ਬਾਣੀ ਸੁਣ ਕੇ ਗੁਰੂ ਦੇ ਚਰਨੀ ਲਗਾ, ਪਰ ਹੁਣ ਵੀ ਤਾਂ ਲੱਖਾਂ ਦੇ ਲੱਖਾਂ ਲੋਗ ਬਾਣੀ ਸੁਣ-ਸਮਝ ਕੇ ਰਾਤੋ-ਰਾਤ ਉਂਝ ਹੀ ਇਮਾਨਦਾਰ ਕਿਉਂ ਨਹੀਂ ਹੋ ਜਾਂਦੇ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਸੱਜਣ ਠੱਗ ਹੋ ਗਿਆ ਸੀ ?

 
ਇਸ ਸਵਾਲ ਤੇ ਉਹ ਪ੍ਰਚਾਰਕ ਜੀ ਕੋਈ ਤਸੱਲੀਬਖਸ਼ ਜਵਾਬ ਨਾ ਦੇ ਸਕੇ।ਉਨਾਂਹ ਤੇ ਗੁਰਬਖਸ਼ ਸਿੰਘ ਕਾਲਾ ਅਫਗਾਨਾ ਜੀ ਦੇ ਕੁੱਝ ਵਿਚਾਰਾਂ ਦਾ ਅਸਰ ਸੀ, ਜਿਨਾਂਹ ਦੇ ਚਲਦੇ ਕਾਲਾ ਅਫ਼ਗ਼ਾਨਾ ਜੀ ਨੇ ਖੰਡੇ-ਬਾਟੇ ਦੇ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਨੂੰ ਖੰਡੇ ਬਾਟੇ ਦਾ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਨਾ ਕਹਿਣ ਦਾ ਇਕ ਵਿਚਾਰ, ਕੁੱਝ ਬਾਣੀ ਹਵਾਲਿਆਂ ਦੀ ਸਹਾਇਤਾ ਨਾਲ, ਪ੍ਰੋਢ ਕਰਨ  ਦਾ ਯਤਨ ਕੀਤਾ ਸੀ।


ਗਲ ਦਸ਼ਮੇਸ਼ ਜੀ ਦੀ ਦਾਤ ਨਾਲ ਜੁੜੀ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਗੁਰੂ ਦੇ ਮੁਕਾਬਲ ਕਿਸੇ ਵਿਦਵਾਨ ਦੀ ਰੀਸ ਕਰਨ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਠਹਰਾਉ-ਟਿਕਾਉ ਨਾਲ ਵਿਚਾਰ ਦੀ ਲੋੜ ਸੀ।ਪਰ ਕੁੱਝ ਸੱਜਣਾਂ ਤੋਂ ਐਸਾ ਹੋਇਆ ਨਹੀਂ। ਉਨਾਂਹ ਦਿਨੀਂ ਭਾਰਤ ਵਿਚ ਕੰਪਯੂਟਰ ਪ੍ਰਚਲਤ ਨਹੀਂ ਸੀ ਪਰ ਬਾਹਰ ਵਿਦੇਸ਼ ਉਸ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਆਰੰਭ ਹੋ ਚੁੱਕੀ ਸੀ। ਬਾਣੀ ਦੇ ਹਵਾਲੇ ਝੱਟਪਟ ਲੱਭ ਲੇਂਣਾ ਆਸਾਨ ਸੀ, ਪਰ ਭਾਰਤ ਦੇ ਕੁੱਝ ਮਿਸ਼ਨਰੀ ਪ੍ਰਚਾਰਕਾਂ ਲਈ ਪੰਜ-ਪੰਜ ਹਵਾਲੇ ਬਹੂਤ ਵੱਡੀ ਮਹਿਨਤ ਦਾ ਪ੍ਰਭਾਵ ਉਤਪੰਨ ਕਰ ਗਏ।ਫਿਰ ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਗਲਾਂ ਚੰਗੀਆਂ ਵੀ ਸਨ!


ਖ਼ੈਰ, ਕਾਲਾ ਅਫ਼ਗ਼ਾਨਾ ਜੀ ਦਾ ਵਿਚਾਰ ਸੀ ਕਿ ਨਾਮ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਤੋਂ ਸਿਵਾ ਦੂਜੀ ਕਿਸੇ ਸ਼ੈਅ ਲਈ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਸ਼ਬਦ ਨਹੀਂ ਵਰਤਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ, ਇਸ ਲਈ ਖੰਡੇ-ਬਾਟੇ ਦੇ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਨੂੰ ਖੰਡੇ-ਬਾਟੇ ਦਾ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਨਹੀਂ ਕਹਿਣਾ ਚਾਹੀਦਾ।ਪਰ ਇਸ ਸਬੰਧ ਵਿਚ ਉਹ, ਇਸ ਸਵਾਲ ਨੂੰ  ਨਾ ਵਿਚਾਰ ਸਕੇ ਸੀ ਕਿ; ਕੀ ਬਾਣੀ ਪੜ-ਸੁਣ ਅਤੇ ਵਿਚਾਰ-ਸਮਝ ਕੇ ਵੀ ਸਾਰੇ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ? ਜੇ ਕਰ ਨਹੀਂ ਤਾਂ ਉਹ ਕੀ ਵਿਸਮਾਦੁ ਹੈ ਜੋ ਇਕ ਲਈ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਦੂਜੇ ਲਈ ਨਹੀਂ ? ਲੱਖਾਂ ਨੂੰ ਬਾਣੀ ਪੜ-ਸੁਣ ਅਤੇ ਵਿਚਾਰ-ਸਮਝ ਕੇ ਵੀ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਪ੍ਰਾਪਤ ਨਾ ਹੋਵੇ, ਤਾਂ ਕੀ ਨਾਮ ਅੰਮ੍ਰਿਤ, ਅੰਮ੍ਰਿਤ  ਨਹੀਂ ਰਹਿ ਜਾਂਦਾ ?

 
ਖੰਡੇ-ਬਾਟੇ ਦਾ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਛੱਕ ਕੇ ਕੀ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ? ਇਸਦਾ ਨਿਰਨਾ ਉਨਾਂਹ ਸੱਜਣਾਂ ਦੇ ਜੀਵਨ ਤੇ ਅਧਾਰਤ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਜਿਨਾਂਹ ਐਸੇ 
ਜੀਵਨ ਕਾਰਜ  ਅੰਜਾਮ ਦਿੱਤੇ ਕਿ ਉਹ ਜੀਵਨ ਮੁਕਤ ਹੋ ਗਏ!  ਇਸਦਾ ਨਿਰਨਾ ਉਨਾਂਹ ਸੱਜਣਾਂ ਦੇ ਜੀਵਨ ਤੇ ਅਧਾਰਤ ਨਹੀਂ ਹੋ ਸਕਦਾ ਜੋ ਖੰਡੇ ਬਾਟੇ ਦੇ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਨੂੰ ਛੱਕ ਕੇ ਵੀ ਉਸ ਤੋਂ ਟੁੱਟੇ ਜੀਵਨ ਦੇ   ਹੁੰਦੇ ਹਨ  ।ਠੀਕ ਉਸੇ ਤਰਾਂ ਜਿਵੇਂ ਕਿ  ਅਣਗਿਣਤ ਸੱਜਣ ਬਾਣੀ ਪੜ-ਸੁਣ ਅਤੇ ਸਮਝ ਕੇ ਵੀ ਜੀਵਨ ਮੁਕਤ ਨਹੀਂ ਹੋ ਪਾਉਂਦੇ।ਇੱਥੋਂ ਤਕ ਕਿ ਕਈਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਜਾਣਕਾਰ, ਗੁਰੂ ਤੋਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਦੂਰ, ਅਤੇ ਘੱਟ ਜਾਣਕਾਰ ਗੁਰੂ ਦੇ ਜ਼ਿਆਦਾ ਕਰੀਬ ਹੁੰਦੇ ਹਨ।ਬਾਣੀ ਦਾ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਕੀ ਹੈ ਇਸਦੀ ਪਛਾਂਣ ਤਾਂ ਇਸ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਨੂੰ ਪ੍ਰਾਪਤ ਮਨੁੱਖਾਂ ਦੇ ਜੀਵਨ ਦੇ ਅਧਾਰ ਤੇ ਹੀ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ, ਕੇਵਲ  ਪਾਠਕਾਂ, ਸਰੋਤਿਆਂ ਜਾਂ ਸ਼ਿਆਣਿਆਂ ਦੇ ਅਧਾਰ ਤੇ ਨਹੀਂ!ਸਿੱਖਆਰਥੀ ਦਾ ਦੋਸ਼ ਜਾਂ ਉਸਦੀ ਕਿਸੇ ਕਮੀ ਲਈ ਗੁਰੂ ਦੀ ਸਿੱਖਿਆ ਕੌਤਕ ਵਿਚਲੇ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਨੂੰ, ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਮੰਨਣ ਤੋਂ ਇਨਕਾਰੀ ਹੋਂਣਾ ਅਗਿਆਨ ਹੀ ਕਿਹਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ।

ਦਰਅਸਲ ਕਿਸੇ ਕਾਰਜ ਦੇ ਮੰਤਵ ਨੂੰ ਉਸ ਕਾਰਜ ਤੇ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲੋਂ ਤੋੜਨ ਦਾ ਯਤਨ ਕੀਤਾ ਜਾਏ ਤਾਂ ਭੁੱਲੇਖੇ ਉਤਪੰਨ ਹੁੰਦੇ ਹਨ।ਮਸਲਨ ਜੇ ਕਰ  ਕਿਰਤ ਕਰਨ ਦਾ ਮੰਤਵ ਰੋਟੀ ਕਮਾਣਾ ਹੈ, ਤਾਂ ਕਿਰਤ ਨੂੰ ਅਪ੍ਰਸੰਗਕ ਕਰਕੇ, ਰੋਟੀ ਦੇ ਮਹੱਤਵ ਦੇ ਰਾਗ ਤਾਂ 
ਅਲਾਪੇ  ਜਾ ਸਕਦੇ ਹਨ ਪਰ ਰੋਟੀ ਕਮਾਈ ਨਹੀਂ ਜਾ ਸਕਦੀ। ਹਾਂ ਮੰਗੀ  ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ!

ਜੇ ਕਰ ਕਿਤਰ ਕਰਕੇ ਰੋਟੀ ਕਮਾ ਵੀ ਲਈ ਜਾਏ ਤਾਂ ਬਿਨਾ ਪਕਾਏ ਪਕਾਈ ਨਹੀਂ ਜਾ ਸਕਦੀ। ਜੇ ਰੋਟੀ ਪਕਾ ਲੀ ਵੀ ਜਾਏ ਤਾਂ ਬਿਨਾਂਹ ਖਾਦੇ ਖਾਦੀ ਨਹੀਂ ਜਾ ਸਕਦੀ। ਇਸ ਲਈ ਰਿਜ਼ਕ ਕਮਾਉਂਣ ਅਤੇ ਉਸ ਨੂੰ ਖਾਣ ਤਕ ਦੀ ਸ਼੍ਰੰਖਲਾ ਆਪਸ ਵਿਚ ਗਹਿਰੇ ਸਬੰਧਤ ਹੈ।ਜੇ ਕਰ ਰੋਟੀ ਖਾਣਾ ਕਿਰਤ ਕਰਨ ਦਾ ਅੰਤਿਮ ਟੀਚਾ ਹੈ ਤਾਂ ਇਸ ਟੀਚੇ ਨੂੰ ਇਸਦੀ ਦੀ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਦੇ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲੋਂ ਤੋੜ ਕੇ ਪੇਸ਼ ਕਰਨ ਵਿਚ ਭੁੱਲੇਖਾ ਉੱਤਪੰਨ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਤੇ ਜੇ ਕਰ ਅੰਤਿਮ ਟੀਚਾ (ਰੋਟੀ) ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਦਾ ਤਰੀਕਾ ਇਨਾਮਦਾਰੀ ਦਾ ਨਾ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਐਸੇ ਟੀਚੇ ਦੀ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਵਿਚ ਵੀ ਮੁਕਤੀ ਨਹੀਂ।


ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬਾਨ ਨੇ ਟੀਚੇਆਂ ਦੀ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਲਈ ਜੋ ਤਰੀਕੇ ਸਥਾਪਤ ਕੀਤੇ ਉਨਾਂਹ ਨੂੰ ਸ਼ੰਕੇ ਵਿਚ ਸੁੱਟ ਕੇ ਟੀਚੇ ਦੀ ਗਲ ਕਰਨ ਵਿਚ ਅਧੂਰਾਪਨ ਹੈ, ਭੁੱਲੇਖਾ ਹੈ।ਭਲਾ ਗੁਰੂ ਨੇ ਕੁੱਝ ਵੀ ਐਸਾ ਦਿੱਤਾ-ਸਿਖਾਇਆ ਹੈ ਜਿਸ ਵਿਚ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਨਾ ਹੋਵੇ ? ਜੇ ਕਰ ਗੁਰ ਦਾ ਕਥਨ (ਬਾਣੀ) ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਹੈ ਤਾਂ ਗੁਰੂ ਦੀ ਕਰਨੀ ਵਿਚ ਕੀ ਹੈ ? ਕੀ ਉਸਦੀ ਕਥਨੀ ਅਤੇ ਕਰਨੀ ਵਿਚ ਫ਼ਰਕ ਸੀ ? 


ਦਸ਼ਮੇਸ਼ ਜੀ ਨੇ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਖੰਡੇ ਬਾਟੇ ਦੇ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਦੀ ਦਾਤ ਬਖਸ਼ੀ! ਜੇ ਕਰ ਗੁਰੂ ਦੀ ਇਸ ਕਰਨੀ (ਕੋਤਕ) ਵਿਚ ਅਧਿਆਤਮਕ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਦਾ ਅੰਸ਼ ਨਹੀਂ ਸੀ ਤਾਂ ਇਹ ਵਿਚਾਰ ਗੁਰਬਖਸ਼ ਸਿੰਘ ਕਾਲਾ ਅਫ਼ਗਾਨਾ ਜੀ ਦੀ ਸਿਆਣਪ ਨਹੀਂ ਬਲਕਿ ਭੁੱਲੇਖਾ ਸੀ।ਉਹ ਇਤਨਾ ਨਹੀਂ ਵਿਚਾਰ ਸਕੇ ਕਿ ਪਾਹੂਲ ਦਾ ਅਰਥ ਵੀ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਹੁੰਦਾ ਹੈ।
ਇਸ ਵਿਸ਼ੇ ਤੇ ਦਾਸ ਦੇ ਬਲਾਗ ਤੇ 'ਖੰਡੇ ਦੀ ਪਾਹੂਲ ਅਤੇ ਖੰਡੇ ਦਾ ਅੰਮ੍ਰਿਤ' ਅਤੇ 'ਚਰਨਾਮ੍ਰਿਤ ਬਾਰੇ ਕਾਲਾ ਅਫ਼ਗ਼ਾਨਾ ਜੀ ਦੇ ਵਿਚਾਰ' ਪੜੇ ਜਾ ਸਕਦੇ ਹਨ। 


ਹਰਦੇਵ ਸਿੰਘ,ਜੰਮੂ-੨.੫.੨੦੧੩ 
ਵਿਚਾਰਕ ਹਮਾਮ ਦੀ ਨਗਨਤਾ
 
ਹਰਦੇਵ ਸਿੰਘ,ਜੰਮੂ


ਲਗਭਗ ਤਿੰਨ ਕੁ ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਇਸ ਗਲ ਦੀ ਭਨਕ ਪਈ ਸੀ ਕਿ ਕੁੱਝ ਸੱਜਣ ਆਪਣੇ-ਆਪਣੇ ਢੰਗ ਨਾਲ ਸਿੱਖ ਰਹਿਤ ਮਰਿਆਦਾ ਨੂੰ ਨਿਸ਼ਾਨਾ ਬਨਾਉਂਣ ਦੀ ਜੁਗਤ ਵਿਚ ਹਨਇਸ ਦਾ ਮੁੱਖ ਕਾਰਨ ਨਿਜੀ ਰਾਜਨੀਤੀ ਨਾਲ ਪ੍ਰੇਰਤ ਸੀ, ਜਿਸ ਨੂੰ ਪਰਵਾਨ ਚੜਾਉਂਣ ਲਈ ਹੇਠ ਲਿਖੇ ਨੁਕਤੇ ਵਰਤੇ ਗਏ

(1) ਕੁੱਝ ਸੱਜਣਾਂ ਨੂੰ ਸਿੱਖੀ ਦੇ ਨਾਮ ਤੇ ਜਜ਼ਬਾਤੀ ਕੀਤਾ ਗਿਆਇਸ ਲਈ ਤਰਾਂ-ਤਰਾਂ ਦੇ ਇਤਹਾਸਕ ਝੂਠ ਅਤੇ ਫ਼ਰੇਬ ਵੀ ਪ੍ਰਚਲਤ ਕੀਤੇ ਗਏ!
(2) ਸਾਥੀ ਉਸਾਰਨ ਲਈ ਤਾਰੀਫ਼ਾਂ ਦੇ ਪੁੱਲ ਵੀ ਬੰਨੇ ਗਏਤਾਂ ਕਿ ਥੋੜਾ ਲਿਖਣ ਵਾਲਾ ਵੀ ਹਉਮੇ ਵਿਚ ਖੁਦ ਨੂੰ ਵੱਡਾ ਵਿਦਵਾਨ ਸਮਝ ਕੇ ਝੂਠ ਅਤੇ ਫਰੇਬ ਅਧਾਰਤ ਰਾਜਨੀਤੀ ਦਾ ਸਹਿਯੋਗੀ ਬਣਾ ਲਿਆ ਜਾਏ!
(3) ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬਾਨ, ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਅਤੇ ਸਿੱਖ ਰਹਿਤ ਮਰਿਆਦਾ ਨੂੰ ਝਗੜੇ ਦਾ ਧੁਰਾ

ਬਨਾਇਆ ਜਾਏ!
(4) ਪਹਿਲਾਂ ਗਲ ਦਸ਼ਮ ਗ੍ਰੰਥ ਤੋਂ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀ ਜਾਏ ਅਤੇ ਫ਼ਿਰ ਪੜਾਅ ਵਰ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲ ਬਾਕੀ ਮੁੱਢਲੇ
ਅਧਾਰਾਂ ਨੂੰ ਛੇੜੇਆ ਜਾਏ ਤਾਂ ਕਿ ਪੰਥ ਵਿਚ ਖਾਨਾ ਜੰਗੀ ਪੈਦਾ ਕਰ ਨਿਜੀ ਮੁਫਾਦ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕੀਤਾ ਜਾਏ!
(5) ਚਰਚਿਤ ਹੋਂਣ ਲਈ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਨਾਲੋਂ ਗੁਰੂ ਸ਼ਬਦ ਹਟਾਇਆ ਜਾਏ ਅਤੇ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ
ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਨੂੰ ਅਨਕੰਪਲੀਟ (ਅਪੁਰਣ) ਗੁਰੂ ਕਰਾਰ ਦਿੰਦੇ ਹੋਏ ਰਾਜਨੀਤਕ ਝਗੜੇ ਨੂੰ ਤੋਰਿਆ ਜਾਏ!
(6) ਕੁੱਝ ਐਸੇ ਟੋਟਕੇ ਵਰਤੇ ਜਾਣ ਕਿ ਅਕਾਲ ਤਖ਼ਤ ਤੇ ਤਲਬੀ ਦਾ ਸੱਦਾ ਆਏ, ਅਤੇ ਨਾ ਜਾਕੇ ਇਸ ਪੱਖੋਂ ਜਜ਼ਬਾਤੀ ਹੋਏ ਸੱਜਣਾ ਤੋਂ ਮੁਫਾਦ ਬਟੋਰਿਆ ਜਾਏ!

ਇਸ ਤੋਂ ਛੁੱਟ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਜਾਗਰੂਕ ਅਖਵਾਉਣ ਦੇ ਯਤਨ ਵਿਚ ਲਗੇ ਇੱਕਾ-ਦੁੱਕਾ ਸੱਜਣਾਂ ਨੇ ਤਾਂ
ਗੁਰੂਆਂ ਨੂੰ ਭੁਲਣਹਾਰ ਕਹਿਦੇ ਹੋਏ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਨੂੰ ਅਪੁਰਣ ਗੁਰੂ ਦਰਸਾਉਂਣ ਦੇ ਯਤਨ ਵਿਚ
ਇੱਥੋਂ ਤਕ ਲਿਖ ਦਿੱਤਾ ਕਿ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਨੂੰ ਸੰਪੁਰਨ ਗੁਰੂ ਕਹਿਣ ਦਾ ਦਾਵਾ ਹਕੀਕਤ ਨਹੀਂ ਹੈ

ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਹਮਾਮ ਵਿਚ ਨੰਗੇ ਇਕ ਦੂਜੇ ਤੇ ਨੰਗੇ ਹੋਣ ਦਾ ਤਾਨਾ ਨਹੀਂ ਕੱਸ ਸਕਦੇਇਸ ਲਈ ਇਸ ਸਾਰੀ ਖੇਡ ਵਿਚ ਹਰ ਕਿਸੇ ਨੂੰ, ਕਿਸੇ ਨਾ ਕਿਸੇ ਰੂਪ ਵਿਚ, ਵਿਚਾਰਕ ਤੋਰ ਤੇ ਨਗਨ ਕਰਨ ਦਾ ਯਤਨ ਕੀਤਾ ਗਿਆ, ਤਾਂ ਕਿ ਇਸ ਰੂਪ ਵਿਚ ਜੇ ਕੋਈ ਨੰਗਾ, ਕਿਸੇ ਨੁਕਤੇ ਤੇ ਕਲ ਨੂੰ ਸਹਿਮਤ ਨਾ ਹੋਏ, ਤਾਂ ਝੱਟ ਉਸ ਨੂੰ ਪਕੜ ਲਿਆ ਜਾਏ ਕਿ; ਭਾਈ ਤੂ ਵੀ ਤਾਂ ਫਲਾਂ ਦਿਨ, ਫਲਾਂ ਗੱਲ ਕਹਿੰਦਾ ਸੀ! ਹੁਣ ਇਹੀ ਤਮਾਸ਼ਾ ਹੋ ਰਿਹਾ ਹੈ ਤੇ ਇਕ ਦੂਜੇ ਦੇ ਗਲਮੇ ਫ਼ੜ ਲਏ ਗਏ ਹਨ!

ਗਲ ਤੋਰੀ ਗਈ ਸੀ ਕਿ ਸਿੱਖ ਨੇ ਜੀਵਨ ਸੇਧ ਕੇਵਲ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਤੋਂ ਲੇਂਣੀ ਹੈ ਪਰ ਐਸਾ ਦਾਵਾ ਕਰਨ ਵਾਲਿਆਂ ਨੇ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਦੇ ਬਰਾਬਰ ਇਕ ਹੋਰ ਗੁਰਮਤਿ ਸੇਧ ਤਿਆਰ ਕਰ ਲਈ ? ਕੋਈ ਪੁੱਛੇ ਕਿ ਜੇ ਕਰ, ਤੁਹਾਡੇ ਆਪਣੇ ਕਹੇ ਮੁਤਾਬਕ, ਤੁਸੀ ਪੁਰੀ ਤਰਾਂ ਸਹੀ ਨਹੀਂ ਹੋ ਸਕਦੇ ਤਾਂ ਤੁਹਾਡੀ ਲਿਖਤ  ਗੁਰਮਤਿ ਸੇਧ ਬਰਾਬਰ ਕਿਵੇਂ ਐਲਾਨੀ ਗਈ ? ਜੇ ਕਰ ਨਹੀਂ ਹੈ ਤਾਂ ਉਸ ਦਾ ਨਾਮ ਗੁਰਮਤਿ ਸੇਧ ਕਿਉਂ ਹੈ ? ਭਲਾ ਇਹ ਕਦੇ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਕਿ ਕੋਈ ਲਿਖਤ ਅਧੂਰੀ ਅਤੇ ਦੋਸ਼ ਯੁਕਤ ਸਵੀਕਾਰ ਵੀ ਕੀਤੀ ਜਾਏ ਅਤੇ ਉਸੇ ਲਿਖਤ ਨੂੰ ਗੁਰਮਤਿ ਜੀਵਨ ਸੇਧ ਵੀ ਕਿਹਾ ਜਾਏ? ਗੁਰਮਤਿ ਸੇਧ ਤਾਂ ਬਦਲ ਨਹੀਂ ਸਕਦੀ ਨਾ ਹੀ ਦੋਸ਼ ਯੁਕਤ ਕਹੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ 

 ਮੈ ਆਪ ਵੇਖਿਆ ਹੈ ਕਿ ਤਿੰਨ ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਆਪਣੇ ਲਿਖੇ ਨੂੰ ਹੀ ਨਿਰੋਲ ਗੁਰਮਤਿ ਕਹਿਣ ਵਾਲੇ ਦੋ ਲਿਖਾਰੀਆਂ ਨੇ ਆਪਣੇ ਸਟੇਂਡ ਕਈਂ ਵਾਰ ਬਦਲੇ ਹਨਪਹਿਲਾਂ ਇਕ ਗਲ ਗੁਰਮਤਿ ਅਨੁਸਾਰੀ ਸੀ ਫਿਰ ਉਹ ਹੱਟ ਕੇ ਦੂਜੀ, ਤੀਜੀ ਆਦਿ ਗੁਰਮਤਿ ਅਨੁਸਾਰੀ ਹੋ ਗਈ

  ਦਰਅਸਲ ਇਸ ਵਰਤਾਰੇ ਵਿਚ ਲਗੇ ਸੱਜਣਾਂ ਦੀ ਮਾਨਸਕ ਪੱਧਰ ਇਸ ਪੱਖੋਂ ਨੀਵੇਂ ਸਤਰ ਦੀ ਹੈ ਜਿਸ ਵਿਚ ਵਿਦਵਾਨ ਹੋਂਣ ਦਾ ਭਰਮ ਹੈਜਦ ਕਿ ਵਾਸਤਵਿਕਤਾ ਵਿਚ ਇਹ ਸੱਜਣ ਵਿਦਵਾਨ ਹੋਏ ਸੱਜਣਾਂ ਦੇ ਮਿਆਰ ਸ੍ਹਾਮਣੇ ਕਿੱਧਰੇ ਵੀ ਨਹੀਂ ਟਿੱਕਦੇ

ਗੁਰਮਤਿ ਦੀ ਸੇਧ ਤੇ ਚਲਣ ਦੇ ਦਾਵੇਦਾਰ ਦੂਜੇ ਨੂੰ ਕੁੱਤਾ ਕਹਿ ਕੇ ਸੰਬੋਧਨ ਕਰਦੇ ਹਨਐਸੀ ਵਿਚਾਰਕ ਨਗਨਤਾ ਵਿਚ ਕੋਈ ਸ਼ਾਲੀਨਤਾ ਨਹੀਂ ਬੱਚੀ? ਐਸੀ ਵਿਚਾਰਕ ਨਗਨਤਾ ਵਿਚ ਭਾਗੀਦਾਰ ਰਹੇ ਕੁੱਝ ਜ਼ਮੀਰਦਾਰ ਸੱਜਣਾ ਨੂੰ ਇਕ ਦਿਨ ਆਪਣੀ ਗਲਤੀ ਦਾ ਅਹਿਸਾਸ ਜ਼ਰੂਰ ਹੋਵੇਗਾ!